LÊ VĂN NHU – Ông trùm ý tưởng tàu L’amour 4

Sẽ thật thiếu sót nếu chủ đề “Sáng tạo” mà không nhắc tới chủ nhân của giải thưởng Sáng chế Đông Dương 2 năm liên tiếp – thợ máy Lê Văn Nhu của tàu Lamour 4. Không chỉ là thợ máy mát tay, anh Nhu còn được anh em trên tàu nể phục với nhiều tài lẻ và vô vàn ý tưởng sáng tạo để gây ấn tượng với khách hàng.

IMG_0095.JPG
Thợ máy Lê Văn Nhu với công việc thường nhật

7 năm làm việc ở Đông Dương, 7 năm khoác trên mình bộ đồng phục màu cát vàng, Lê Văn Nhu sinh năm 1973, quê ở Quảng Yên, là cái tên thợ máy hiếm hoi hay được nhắc đến trên TripAdvisor.

Học về Mỹ Thuật Công Nghiệp, đã có thời gian anh về quê mở dịch vụ chụp ảnh, trang trí đám cưới. Nhưng rồi thời cuộc thay đổi, cái nghề vốn đã chỉ phất được theo thời vụ, nay càng khó khăn hơn khi anh không có điều kiện để đầu tư máy móc thiết bị. Sống vùng biển, lại vốn tính hay mày mò, anh quyết định đăng ký học bằng máy, tính chọn nghề vận tải làm kế sinh nhai. Thế rồi, cũng chỉ được một thời gian, bên Trung Quốc cấm than, anh lại loay hoay đi tìm công việc khác. Cuối cùng cơ duyên đưa anh đến với ngôi nhà Đông Dương với vị trí là người thợ máy. “Đang làm về vẽ vời nghệ thuật với cọ màu rồi hoa lá, xong lại đột ngột chuyển hướng sang nghề máy móc suốt ngày dầu mỡ, ốc vít. Cuộc đời cứ như bàn tay ngửa úp ngược lại vậy”.

“Chuyên gia” sáng chế

Có sẵn máu nghệ thuật trong người nhưng không vì vậy các công việc của người thợ máy có thể làm khó được anh. Không ngừng nỗ lực cùng bản tính ham học hỏi, anh vận dụng sự sáng tạo trong cái nghề tưởng chừng khô cứng này.  Với công việc chính là vận hành, sửa chữa, đảm bảo điện nước cho tàu phục vụ khách, hàng ngày, anh có hơn 60 đầu việc phải luôn chân luôn tay từ sáng sớm đến tận đêm khuya. Tàu Lamour 4 từ khi có anh đảm nhiệm phần máy móc cũng hiếm khi xảy ra sự cố hỏng hóc. Anh quan niệm “Nếu mình quản lý trông nom máy móc cẩn thận ngay từ đầu thì chả mấy khi hỏng hóc. Họa chăng thỉnh thoảng có hỏng ở đâu chỉ cần nghe mọi người nói về tình trạng là mình phải đọc được ngay bệnh và tìm ra phương án giải quyết trước khi bắt tay vào làm. Mình luôn phải đặt câu hỏi “Cũng là một cái máy mà tại sao người thì dùng nhanh hỏng, người thì không? Tại sao nó lại nhanh hỏng? Nguyên do từ đâu?” Rồi từ đó mình nghĩ cách làm như nào dùng bền hơn, xử lý việc nhanh hơn. Lúc nào mình cũng hướng đến cách làm hoàn thiện nhất chứ không được hài lòng với những lối mòn đã có”

Không chỉ có “đôi tay phù thủy” chuyên biến máy hỏng thành trơn tru, anh Nhu còn tìm tòi và sáng chế ra nhiều giải pháp thông minh cho các vấn đề đặc thù trên tàu. Như hệ thống máy bơm nước nóng lạnh trước đây hoạt động chung cho cả khu nhân viên và khu khách, bên nào mà sử dụng là sẽ ảnh hưởng đến nóng lạnh của bên kia, tạo ra không ít bất tiện. Trong cái khó ló cái khôn, anh đã có sáng kiến thay thế đơn giản để cải thiện tình trạng. Sáng kiến được thử nghiệm thành công trên tàu Lamour 4, sau đó nhân rộng ra áp dụng cho tất cả các tàu, giúp việc phục vụ khách của Indochina Junk ngày càng hoàn hảo hơn từ những tiện nghi tiểu tiết nhất. Nhờ sáng chế này, anh cũng đã được công ty vinh danh và nhận giải thưởng Sáng chế Đông Dương. Hay những vấn đề tưởng như đơn giản, nhưng anh cũng luôn tìm tòi phát kiến ra những giải pháp hữu ích, như việc sử dụng máy phát và máy ắc quy như nào để trong 1 tour của khách liên tục đảm bảo đầy đủ điện nước, để bất cứ lúc nào khách dùng cũng sẵn sàng, tuyệt đối không để thiếu nước, không thiếu nóng lạnh cho khách trong suốt hành trình.

Thợ máy đa di năng

Không chỉ miệt mài với những sáng chế, vì tàu chỉ có 4 anh em nên ngoài công việc chính, mọi người còn hay thấy anh, lúc thì lui cui trong bếp phụ việc nấu nướng cắt tỉa, khi lại đang trong buồng lo chuẩn bị trang trí đón khách…. Mỗi người một chân một tay hỗ trợ công việc của nhau để luôn đảm bảo mang đến dịch vụ hoàn hảo nhất cho khách hàng.

Trước mỗi hành trình, anh luôn thu thập thật nhiều thông tin chi tiết về khách, từ quốc tịch, văn hóa, tính cách. Sau một thời gian làm việc, anh thuộc lòng đặc trưng tính cách của khách từng nước. Ví dụ khách Ấn Độ thì ra sao, khách Anh thích gì, khách Pháp thì cần tránh điều gì… Anh vẫn thường đùa “Phải biết tâm lý từng khách mà phục vụ cho “ngon lành” hơn. Anh cứ hay tò mò hỏi kỹ vì anh muốn hiểu sâu tâm lý của khách. Không phải khách nào cũng áp dụng cùng một cách. Mỗi khách là lại phải nghĩ một ý tưởng khác nhau để người ta ngạc nhiên, ấn tượng. Khách có hài lòng, vui vẻ thì công việc của mình mới thuận lợi. Chuyến đi thành công thì mình cũng thấy hào hứng với công việc của mình hơn.”

Chẳng thế mà với những khách khó tính nhất hay những cặp đôi đi kỷ niệm ngày cưới hoặc honeymoon luôn được ưu ái sắp xếp cho lên tàu Lamour 4 để được chăm sóc. Anh kể “Khách dù khó tính đến mấy khi lên tàu anh cũng đều cảm thấy hài lòng, cứ đi về là có bình luận tích cực. Chỉ cần mình chú tâm làm cho họ hài lòng thì kiểu gì khách cũng sẽ cảm nhận được.”

IMG_20161217_095108
Tinh nghịch bên những vị khách dễ mến

Sáng tạo cũng không cần phải tốn kém

Có một kho ý tưởng, anh Nhu luôn tìm cách tận dụng những nguyên liệu sẵn có ở tự nhiên để tạo ra những “nhấn nhá” lãng mạn cho chuyến đi của khách. Khi thì anh dùng cành cây, san hô xếp thành hình trái tim trên bãi biển cho bữa ăn trưa của khách, lúc anh dùng những cánh hoa hồng đã nở hết của tour trước thái nhỏ ra rồi rắc thành bức tranh tuyệt đẹp vẽ lại chân dung các cặp đôi, hay có những lúc nhặt được cành cỏ hay lá cây anh bện thành chiếc nhẫn cỏ hay vòng nguyệt quế… Có gì làm nấy, ý tưởng của anh đa dạng từ sáng tạo trên củ quả được cắt tỉa khéo léo với những tạo hình ấn tượng, đến những décor tinh tế bằng đôi thiên nga cuộn từ khăn tắm hay chút kẹo chocolate và chai rượu vang trong buồng khách…. Anh quan niệm “Tất cả những thứ xung quanh mình đều có thể sáng tạo được. Từ những thứ trong tự nhiên thu lượm được trên bãi biển hoặc trong rừng. Không cần thiết phải tốn nhiều tiền mới làm ra ý tưởng. Không cần phải là giỏ hoa đẹp hay một chiếc bánh gatô đắt tiền. Ví dụ hôm nào hái được cành cây có dây thì mình dùng quấn vòng nguyệt quế để đội lên đầu khách, còn lúc hái được cỏ mềm thì đan thành nhẫn cỏ cho khách tặng nhau. Tiêu chí của anh là đơn giản, tiết kiệm, hiệu quả.”

Cho ra đời ý tưởng là một chuyện, rồi để hiện thực hóa ý tưởng đó cũng lại kỳ công không kém. Tàu có mấy anh em, anh Nhu có ý tưởng nào là tất cả đều xúm vào hỗ trợ. Mỗi người một tay để hoàn thiện. Người lên núi hái cành cây, người ra bãi biển nhặt san hô, ai có gì thì gom lại mang về cho anh Nhu thiết kế. Có những ý tưởng còn phải lên kịch bản cầu kỳ và phối hợp với nhau nhịp nhàng từng chút một, từ chuyện chọn bãi biển thật đẹp, quay đúng hướng mặt trời lặn để xếp bàn cho khách ngồi ngắm hoàng hôn. Rồi việc căn giờ để khách chèo từ đâu đến đâu mất bao lâu để còn bố trí mang đồ và chuẩn bị để khách đến là mọi việc đã xong xuôi đâu vào đấy, khách chỉ việc thưởng thức.  Có những khi vừa báo khách xong là cả tàu đã có chút hình dung, ra gần đến nơi là đã có “giáo án” soạn sẵn là sẽ lên bãi biển nào, hái cây nào…. Ai cũng hào hứng với việc tạo ra những bất ngờ, thú vị cho khách hàng hài lòng.

Công việc trang trí và sáng tạo các ý tưởng phục vụ khách từ đấy cũng trở thành niềm vui của anh mỗi ngày. Anh chia sẻ “Ở Đông Dương, anh được thỏa mãn phần nào niềm đam mê Nghệ thuật trước đây, anh có cơ hội làm việc mình yêu thích, được tạo ra những thứ đẹp đẽ và mang lại niềm vui cho khách hàng. Anh em trong khi đồng lòng giúp đỡ nhau cũng có nhiều kỷ niệm. Cuộc sống xunh quanh lúc nào cũng biển nước mênh mông, ngày nào cũng như ngày nào, nhờ những lúc cùng nhau tìm nguyên liệu rồi khi bàn bạc phối hợp nhau cũng thấy xôm hơn và vui vẻ hơn hẳn.”

Anh còn kể, việc cố gắng tạo ra những ý tưởng làm hài lòng khách hàng còn mang lại cho anh nguồn thu nhập ổn định từ các khoản tip và thưởng. Có khách Hà Lan được anh và cả tàu giúp đỡ tổ chức màn cầu hôn lãng mạn với bạn gái trên bờ biển còn thích thú ôm hôn từng người rồi nhất định đòi gặp Tổng giám đốc để gửi lời cảm ơn và khen ngợi họ. Những niềm vui như thế cũng là động lực thúc đẩy cho anh cũng như anh em trên tàu Lamour 4 ngày càng cố gắng phục vụ khách tốt và tạo ra những dấu ấn nổi bật cho công ty.

Công việc máy đã vất vả, công việc trang trí thiết kế cũng tốn không ít thời gian, anh cũng có nhiều áp lực và khó khăn. Nhưng tuyệt nhiên chưa bao giờ anh nhắc đến từ “chán nản” hay “mệt mỏi”. Nhớ về những ngày đầu mới chuyển về tàu chưa quen việc, có những đêm anh trằn trọc không ngủ được. Tối phục vụ khách xong lại lên ý tưởng trang trí. Xong xuôi khi khách đã đi ngủ thì mình mới ngồi dọn dẹp. Tắm rửa nghỉ ngơi xong chưa đặt lưng được bao lâu lại phải trực canh, tắt máy, đảo máy phát, đảo bình ắc quy, cho máy nghỉ. Đến 2h đêm lại phải dậy nhắn tin trực canh. Khi tàu đã vào nơi neo đậu an toàn, yên tĩnh rồi thì anh mới được chợp mắt. Vào mùa giông gió, có khi giông lốc bất ngờ, anh lại cùng anh em chẳng thể ngủ mà lại chong chong thức để sẵn sàng ứng cứu các tình huống. Anh tâm sự “Gắn bó với nghề biển rồi thì phải chấp nhận thôi. Yêu nghề thì mới làm được. Vào mùa giông bão thường xuyên, có khi giông đánh lắc tàu lắm lúc sợ lắm, nhưng quen dần thì lại thấy bình thường. Sáng hôm sau lại vẫn tươi cười như không có gì xảy ra.”

Nói về chủ đề sáng tạo, anh nói “Không nhất thiết học về nghệ thuật thì mình sẽ làm công việc đó. Bất cứ công việc gì và bất cứ ở đâu mình cũng có thể vận dụng tính sáng tạo vào công việc. Sáng tạo cũng không nhất thiết phải là một ý tưởng mới. Đó có thể là cách làm mới, chất liệu mới. Như việc cắt tỉa rau củ. Không nhất thiết phải nguyên liệu này mới làm ra con vật này. Mình hoàn toàn có thể sáng tạo ra cùng con vật đó bằng một nguyên liệu mới thay thế. Nếu mình luôn tìm cách hoàn thiện thì chắc chắn sẽ có phương pháp tốt hơn. Anh luôn nghĩ cách làm như nào để nhanh nhất, không vất vả nhất để có nhiều thời gian hỗ trợ anh em khác. Như vậy mới có thể tạo ra niềm vui trong công việc và cuộc sống cũng không bị nhàm chán”.

Như lời của Steve Jobs, cố chủ tịch thương hiệu Apple từng nói, “Lí do để những người giàu tính sáng tạo tạo ra những điều mới mẻ, không phải là họ làm gì để có nhiều ý tưởng hơn mà là vì họ đã suy nghĩ nhiều về điều đó hơn những người khác.” Anh Nhu luôn nhận “Mình chỉ may mắn hơn người khác là có bàn tay, còn ý tưởng thì nhiều người cũng có.” Xuất phát từ niềm yêu thích với công việc sáng tạo, sự tìm tòi, ham học hỏi, anh Nhu đã biết vận dụng khả năng sáng tạo không chỉ trong công việc của mình mà còn hỗ trợ được nhiều người khác trong công việc. Và hơn cả, nhờ những con người như anh Nhu cùng tập thể nhiệt huyết và đoàn kết trên con tàu Lamour 4 mà du khách có được những chuyến đi giàu cảm xúc và đáng nhớ khi đặt chân du lịch và trải nghiệm đến đất nước Việt Nam.

(Báo Gia Đình Đông Dương số 63)

————————————————————————————————————————————–

LÊ VĂN NHU

Năm sinh: 1973

Quê quán: Quảng Yên, Quảng Ninh

Biệt danh: Nhu máy

Tình trạng hôn nhân: 1 vợ 3 con

Sở thích: Tạo ra niềm vui cho khách hàng, đọc những nhận xét tích cực của khách trên mạng

Sở đoản: Hay run khi nói chuyện với phụ nữ

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s