CHUYỆN TẢN MẠN SAU CHIẾC VÔ LĂNG

Họ gồm 10 thành viên, có người đã có vợ và 3 con, có người đã lên chức ông ngoại, có người còn chưa lập gia đình. Bất kể cuối tuần hay ngày lễ, họ bắt đầu công việc từ 6h sáng để đón khách và chỉ kết thúc ngày làm việc khi đã đưa từng vị khách về khách sạn nghỉ ngơi sau một chuyến đi dài. Họ là đội xe Lux Van Indochina Junk…

Trong mắt tôi, cánh lái xe vốn là những người phong trần, gai góc và “phức tạp”. Trước khi làm bài phỏng vấn về những anh lái xe của Indochina Junk, tôi vẫn nghĩ về một chủ đề gì đó “xù xì” hơn, như những câu chuyện phiêu lưu hay chuyện về máy móc, kỹ thuật khô cứng. Ý tôi là, tôi luôn nghĩ, lái xe đường dài phải hơi “xã hội đen” một chút, vì ai mà biết có bao nhiêu loại “va chạm” phức tạp trên những cung đường có thể xảy ra, như chuyện công an, chuyện giữa các tài xế, chuyện với các nhà xe, với bến bãi… toàn những điều không nằm trong tầm hiểu biết của một đứa con gái như tôi.

Thế rồi, trên quãng đường hơn 160km từ Hà Nội về Quảng Ninh, những câu chuyện giữa tôi với tài xế xe Lux 8 – Trần Ngọc Tân cứ thế tản mạn về đủ mọi chuyện, cho tôi một cái nhìn thật khác về các anh lái xe của Indochina Junk – những con người thật hiền lành và dễ gần, khác xa với những gì tôi tưởng tượng. Đặc biệt, điều khiến tôi không khỏi bất ngờ, đó là khi họ nói về nhau, về những thành viên khác trong đội xe Lux. Tôi chẳng nhớ được mình đã ngồi trên bao nhiêu chuyến xe và đã viết bao nhiêu câu chuyện phía sau chiếc vô lăng. Nhưng có lẽ câu chuyện về những anh lái xe của Indochina Junk là một câu chuyện đầy cảm hứng đối với tôi khi nghĩ sự đoàn kết và tình người trong công việc và cuộc sống..

 

IMG_20161010_141937
Anh Tân – Thành viên đội xe Luxury Van – Indochina-Junk

 

Chào anh Tân, anh làm ở Indochina Junk lâu chưa ạ?

Anh chính thức làm tại Indochina được hơn 1 năm rồi. Từ tháng 7/2015 anh bắt đầu nhận việc, đến tháng 12/2015 anh chính thức nhận xe Lux 8 và làm việc cho đến thời điểm hiện tại.

Điều anh thích nhất trong công việc lái xe ở Indochina Junk là gì ạ?

Có 3 điều anh thích nhất trong công việc lái xe ở đây. Đầu tiên là sự ổn định trong công việc. Thứ hai là môi trường làm việc rất tốt so với mặt bằng chung lái xe. Ở đây mọi người đều rất đoàn kết, hòa đồng. Thứ ba, là làm ở đây anh có nhiều thời gian hơn dành cho vợ và các con của anh. Sáng đi tối về, các con mỗi ngày một lớn, mình cũng rất cần ở bên cạnh vợ giúp con cái học hành và chăm sóc chúng.

 

IMG_20161010_141136
Anh Tân cùng vợ trải nghiệm tour nghỉ dưỡng tại Bái Tử Long

 

Nếu để giới thiệu với một người khác về những đồng nghiệp của mình trong đội xe, anh sẽ nói gì?

Đó là anh đang được làm việc trong một đội xe rất tuyệt vời. Trong đó có những người anh em chí thú với công việc, cùng đi chung một hướng, luôn đoàn kết và đùm bọc nhau trong mọi việc từ những tâm tư tình cảm gia đình đến những chia sẻ trong công việc, hay giúp đỡ nhau trong các tình huống trên đường. Mọi người đối xử với nhau như anh em ruột thịt trong một gia đình chứ không đơn thuần là đồng nghiệp nữa.

Anh có thể nói rõ hơn về việc chia sẻ trong công việc của cả đội được không?

Hàng ngày, đi trên đường, bọn anh thường xuyên phải liên lạc với nhau để chia sẻ về những vấn đề gặp phải trong công việc. Với bất cứ sự cố nào bọn anh cũng đều cùng nhau bàn luận và đưa ra hướng giải quyết. Khi thành viên mới đến, có điều gì chưa biết thì cả bọn sẽ cùng bảo ban, hỗ trợ nhau, người đi trước chỉ cho người đi sau, từ chuyện cách giao tiếp với khách, cách xử lý tình huống, cách bảo quản xe….Ngoài ra có rất nhiều tình huống phát sinh xảy ra trên đường mà hàng ngày bọn anh gặp phải như chuyện công an, tình trạng giao thông, chuyện hỏng hóc trên đường… bọn anh đều có thể chia sẻ và giúp đỡ nhau.

Có tình huống sự cố đặc biệt nào mà các anh phải huy động cả đội giúp đỡ chưa?

Có chứ, rất nhiều. Ví dụ, cách đây ba hôm, khi đến điểm nghỉ thì xe Lux 5 bị thủng lốp. Lúc đó bọn anh chưa kịp ăn uống gì, vừa phát hiện là bọn anh xúm vào sửa ngay. Mỗi người một tay giúp đỡ nên chỉ trong 5 phút đã sửa xong cái lốp. Trong khi nếu một người làm thì có khi mất từ 15 đến 20 phút, như vậy sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến lịch trình đi của tài xế đó.

 

Thay lop 1_fa2f9e3ebf4c12d682c6adeb259c4f48
Các anh em đội xe giúp nhau thay lốp trên đường đi

 

Hoặc ngay cả sự cố của các đội xe khác mà cần huy động cả đội, bọn anh cũng vẫn hỗ trợ nhau. Như cách đây không lâu, khoảng gần 2 tháng trước, có một xe của bên cộng tác viên chạy cho bên mình xảy ra tai nạn trên đoạn Yên Tử. Đoạn đường đó vốn rất hẹp, xe đó bị một xe khác đâm vào từ đằng sau, gây ra ùn tắc cả một đoạn đường. Anh em trong đội khi biết tin, mặc dù không phải là xe trong đội, nhưng mọi người vẫn hết lòng giúp đỡ. Ngay lập tức anh em định vị và cập nhật vị trí từng xe để xem ai đang chạy gần nhất, ai đang chạy xa nhất để quay lại hoặc di chuyển đến đoạn đường tai nạn để san khách ra các xe chở về Hạ Long, còn xe của họ ở lại để tập trung giải quyết tai nạn.

Với đội xe Indochina Junk, không cần biết là bạn ở đơn vị nào, chỉ cần biết bạn là lái xe, và tôi chạy cùng dòng xe với bạn, khi bạn gặp bất trắc trên đường như hỏng hóc xe cộ, tôi sẵn sàng dừng lại để hỏi han và giúp đỡ. Nếu cần thiết, còn sẵn sàng quay lại nói chuyện với khách: “Tôi cần 5 phút để giúp bạn tôi”. Bên mình đã từng làm những việc như vậy. So với các bên khác, đội xe của Indochina Junk được các đội xe trên phố cổ đánh giá rất cao về tinh thần trách nhiệm. Tất nhiên điều này có được nhờ sự tác động rất lớn từ phía anh Tuyên – Đội trưởng, cả tác động với phía lãnh đạo lẫn với cả đội để có được sự khác biệt đó.

Còn ngoài công việc, trong cuộc sống, các anh chia sẻ với nhau như thế nào? Anh có thể kể một vài kỷ niệm đáng nhớ?

Hàng ngày trên đường đi, bọn anh trao đổi với nhau rất nhiều chuyện trong cuộc sống, từ những tâm tư tình cảm, đến những chuyện hôn nhân gia đình, hay những khó khăn cá nhân của từng thành viên. Rồi chuyện ma chay hiếu hỉ hoặc gia đình ai có người ốm đau, cả đội đều sắp xếp đi thăm hỏi động viên. Ngoài giờ làm, bọn anh còn thường xuyên tụ tập ăn uống rất vui và thân mật. Anh nghĩ hiếm có đội xe nào lại gần gũi và đùm bọc nhau như vậy.

Ví dụ điển hình có những chuyện rất nhỏ, gần đây nhất, như cách đây ít hôm, con trai của Dũng Lux 10 ngày đầu tiên vào mẫu giáo khi mới mười mấy tháng tuổi. Cả ngày hôm đó, Dũng tỏ ra rất lo lắng, bồn chồn vì thương con nhỏ khóc lóc, bỡ ngỡ. Lúc đó anh, anh Hùng, anh Quý cùng xúm lại động viên Dũng. Bọn anh con trai với nhau cũng chẳng biết nói gì ngoài phân tích và chia sẻ những kinh nghiệm đã trải qua để an ủi Dũng. Bởi đặc thù công việc, khi đang lái xe mà nghĩ đến những chuyện như thế thì rất dễ xao nhãng. Bọn anh phải động viên rất nhiều để Dũng thấy thoải mái tâm lý hơn và vững vàng tay lái.

Hình như đoàn kết chính là sự khác biệt lớn nhất của đội xe Indochina Junk với các đội xe khác. Vậy điều gì tạo nên sự đoàn kết đó. Đâu là sợi dây gắn kết giữa mọi người?

Nói về sự đoàn kết, thì bản thân anh cũng như anh em trong đội đều phải công nhận rằng, bọn anh rất may mắn có được một đội trưởng rất tốt. Đó là anh Tuyên. Anh Tuyên chính là người lèo lái cả đội và là người rất thấu hiểu cũng như gắn kết anh em lại với nhau, kể cả trong công việc và cuộc sống. Có những vấn đề gì khúc mắc trong nội bộ, mọi người hiểu lầm hay không hài lòng gì thì anh Tuyên đều là người hiểu và giải quyết được hết. Đến nay, ai cũng đều đồng lòng và sống rất hòa thuận với nhau.

Điều thứ hai tạo nên sự đoàn kết đó, theo anh là sự tôn trọng lẫn nhau. Ngày đầu khi bước chân vào Indochina Junk, điều đầu tiên anh học được từ đội xe chính là việc “Kính trên nhường dưới”, anh ra anh, em ra em, trên dưới rất rõ ràng. Điều đó thể hiện trong việc học hỏi và chỉ dạy lẫn nhau các kinh nghiệm và chuyên môn trong nghề.

Bất cứ điều gì không biết trong công việc, mình đều có thể hỏi trên nhóm chung và tất cả đều sẵn sàng trả lời không nề hà. Mà đã giúp thì giúp hết khả năng, rất chân thành, chứ không qua loa, hời hợt. Sau thời gian làm việc ở Indochina Junk, những kiến thức mình học hỏi được từ các anh đi trước thì khi có thành viên mới, mình lại chuyển giao lại hết, không giấu diếm bất cứ chuyện gì. Cứ thế người đi trước chỉ cho người đi sau. Cho nên luôn luôn có sự tôn trọng của người sau dành cho người trước. Ai cũng tôn trọng và nể phục lẫn nhau. Cho đến giờ mình biết rồi mới thấy mình thật may mắn khi gặp những người anh như thế. Và mình cũng lại muốn cố gắng để giúp đỡ những những người khác. Đấy chính là cách làm việc của đội xe Indochina Junk từ bao lâu nay.

 

IMG_20161010_141215
Vợ chồng anh Tân cùng anh em đội xe Luxury Van

 

Cá nhân anh có kỷ niệm đặc biệt nào với đội xe không?

Kỷ niệm thì nhiều lắm. Mỗi một lần tụ tập hay ăn uống đều có rất nhiều kỷ niệm vui với nhau, không kể hết được. Còn trong công việc, có một kỷ niệm vui nhất cách đây cũng khá lâu, khi anh đi xe của anh Tuyên. Hôm đó khách để quên máy ảnh ở dưới tàu. Lệnh từ anh Tuyên là “Chú phải chạy về ngay để giao máy ảnh cho khách, bởi 7h tối khách lại đi Sapa.” Lúc đó anh phải vội vàng chạy xe từ Yên Đức về Hà Nội để cho kịp giờ của khách. Nói thật lúc đó lái xe rất cảm xúc vì tâm lý đang phải chạy đua với thời gian để làm sao vừa chạy thật an toàn mà vẫn có thể tới đúng giờ. Khi đến ga gặp khách đưa máy ảnh trả lại, bạn ấy cảm ơn rồi đặt máy ảnh xuống đất, ôm chầm lấy anh và bế bổng lên, xoay luôn 4 vòng. Nói thật khi xuống đất đầu quay quay nhìn toàn sao và trăng, nhưng trong lòng thấy rất vui. Đó cũng là kỷ niệm mà sau này khi ngồi với nhau anh em vẫn kể lại và nhắc nhau: “Cố lên rồi khách sẽ cảm ơn, nhưng đừng như tôi, khách quay cho chóng hết cả mặt!”

Công việc cứ đều đều hàng ngày như vậy, các anh thường làm gì trong khi lái xe để bớt nhàm chán và tạo sự hứng khởi trong mỗi chuyến đi?

Áp lực công việc với anh em lái xe là rất lớn, yêu cầu từ phía khách hàng thì ngày càng cao, rồi các tình huống trên đường luôn đòi hỏi phải tập trung, tỉnh cáo.

Để giảm bớt căng thẳng, bọn anh có một kênh thông tin riêng là kết nối qua Zalo. Có một nhóm chung của anh em đội xe, bọn anh thường xuyên trao đổi và gửi tin nhắn thoại cho nhau trên đó. Vì khi lái xe, gọi điện thoại thì dễ bị phân tâm, mà tay bận lái cũng không thể soạn tin nhắn trả lời. Vì vậy, gọi nhóm thoại vừa tiện cho bọn anh trao đổi mà tay vẫn tập trung cho việc lái

Chủ đề trao đổi của bọn anh cũng rất đa dạng, từ hỏi han về tình hình khách khứa của nhau, bàn luận về những chuyện gặp trên đường, thông báo cho nhau những đoạn đường thuận lợi hay nhắc nhau những đoạn có công an…  Ví dụ như anh vừa nhận thông tin từ anh Tiệp là đoạn cầu Cầm đang bị tắc. Anh ấy thông báo là có thể đi đường khác. Xe đi đầu bao giờ cũng thông báo để các xe sau biết còn tránh không vào khu vực đó để đỡ mất thời gian.

Thêm nữa việc liên lạc hàng ngày qua Zalo cũng giúp cho quãng đường Quảng Ninh – Hà Nội, Hà Nội – Quảng Ninh cũng bớt nhàm chán. Mọi người nói chuyện với nhau sẽ thêm gần gũi và gắn kết với nhau hơn. Đây có lẽ cũng là điểm khác biệt ở đội xe Indochina Junk mà gần như các anh em trong đội xe khác ở phố cổ không làm được, đó là có kênh thông tin riêng và duy trì liên lạc rất đều đặn.

Chỉ cần bạn đi cùng đội xe đến điểm nghỉ thôi, sẽ thấy anh em lái xe của Indochina Junk bao giờ cũng tụ tập một chỗ và trò chuyện rất vui vẻ. Còn với các bên khác, tuy cùng màu áo cùng công ty nhưng mỗi người một nơi, không phải ai cũng chơi với nhau và có thể ngồi cùng nhau để nói chuyện.

10 con người thì hẳn có 10 tính cách khác nhau. Vậy làm sao để dung hòa những điều đó?

Mỗi người trong đội xe đều có một cá tính riêng, không ai giống nhau. Nhưng khi sống và làm việc trong môi trường Indochina Junk thì mọi người đều phải hướng đến một mục đích và tôn chỉ chung. Đó là “Một người vì mọi người”, chứ không bao giờ là “Mọi người vì một người”. Vì thế nên tất cả mọi người, dù có cá tính thế nào, khi làm bất cứ việc gì thì đều luôn đặt lợi ích của tập thể lên trên và phải tuân theo tinh thần chung của cả đội, là sự đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau.

Thêm nữa, bản thân các anh lớn trong đội như anh Tuyên, anh Chiến, anh Liêm đều là những người đi trước và là những người sống rất chuẩn mực và rất đáng được tôn trọng. Người đi sau cứ thế mà noi gương theo, không thể phá vỡ được tôn chỉ đó. Bao nhiêu năm mọi người xây dựng và thực hiện, các anh lại rất chuẩn chỉ thì chẳng có lí nào những người em có thể thay đổi và làm khác được. Chính điều đó đã làm nên sức mạnh tập thể rất lớn của đội xe Indochina Junk.

Xin cảm ơn anh. Chúc anh luôn khỏe mạnh, vững vàng tay lái và tìm được nhiều niềm vui trong công việc và cuộc sống.  

Advertisements